7 เคล็ดลับการบำรุงรักษาแบตเตอรี่รถยนต์

13129 Views  | 

7 เคล็ดลับการบำรุงรักษาแบตเตอรี่รถยนต์

การดูแลรักษาแบตเตอรี่รถยนต์อย่างถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญ

แบตเตอรี่รถยนต์มีอายุการใช้งานที่จำกัด โดยเฉลี่ยแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ของเรานั้นมีอายุโดยประมาณ 1.5-2 ปี ถ้าเราดูแลบำรุงรักษาแบตเตอรี่ก็จะสามารถช่วยยืดอายุแบตเตอรี่รถยนต์ของเราออกไปได้อีกครับ อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการซึ่งจะช่วยให้คุณดูแลแบตเตอรี่ได้ดี ตัวแปรอื่นๆ ที่มีผลต่ออายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ได้แก่ สภาพอากาศ ประเภทของรถยนต์ และพฤติกรรมการขับขี่ แบตเตอรี่รถยนต์ต้องมีการบำรุงรักษาตามปกติ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจแนวทางการบำรุงรักษาพื้นฐานหลายประการเพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่รถยนต์ของตัวลูกค้าเองครับ
 

1. รักษาความสะอาดของแบตเตอรี่รถยนต์
การบำรุงรักษาขั้วแบตเตอรี่ให้สะอาดเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อรับประกันว่าเป็นแบตเตอรี่ที่ดี ตรวจสอบแบตเตอรี่เพิ่มเติมทุกเดือน ประเมินการเกิดสนิมหรือสิ่งสกปรก ถ้าสังเกตุเห็นว่ามีขี้เกลือหรือสนิมมากผิดปกติให้ทำความสะอาดโดยแปรงสิ่งสกปรกออกจากขั้ว
โดยใช้แปรงลวดทุก 3 สัปดาห์ สิ่งสกปรกที่ติดอยู่ระหว่างสายเคเบิล และตัวเชื่อมต่อ อาจรบกวนพลังงานที่ไหลเข้าและออก สำหรับสนิมคุณอาจเทน้ำอัดลมหรือสารป้องกันการกัดกร่อนลงในบริเวณที่สึกกร่อนของขั้วแบตเตอรี่ ความเป็นกรดจะละลายสนิมออกทำให้ขั้วสะอาด ใช้เศษผ้าที่เปียกหมาดๆ เช็ด

2. ถอดแบตเตอรี่ออกเมื่อไม่ได้ใช้งาน
โดยปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ของเราจะคลายประจุไฟของตัวมันเองอยู่แล้ว จะมากจะน้อยนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น ระบบไฟในรถรั่วซึม หรือ การลืมเปิดไฟเก๋งทิ้งไว้ ระดับแรงดันไฟแบตเตอรี่ ควรอยู่ระหว่าง 12.0 - 13.0 V. ไม่ควรคายประจุไฟต่อเนื่องนานๆ จนต่ำกว่า 10.5V. จะทำให้แบตเสื่อมได้ง่าย
ควรชาร์จไฟแบตเตอรี่รถยนต์อยู่เสมอ(โดยการขับรถ) อย่างน้อยก็สองสัปดาห์ครั้ง เพื่อไม่ให้น้ำกรดเกิดผลึกซัลเฟต

ความจุของแบตเตอรี่จะลดลง 50% ทุกๆ อุณหภูมิที่ต่ำลง 12 องศา (22 ฟาเรนไฮต์) ซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมในตอนเช้าที่อากาศเย็นเราถึงสตาร์ทรถติดได้ยาก(อุณหภูมิปกติ 25 องศา) สำหรับรถเก่าหากคุณมีแนวโน้มที่จะจอดรถทิ้งไว้อย่างน้อยสองสัปดาห์ ให้ปลดขั้วแบตเตอรี่ออกทั้งขั้วบวก และลบ เพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่ให้ยังมีประจุไฟฟ้าเหลืออยู่ เพราะนอกจากประจุไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะลดลงหากไม่ได้ขับ ยังมีโอกาสเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วได้

3. ขับรถบ่อยๆ อย่างน้อย 2 ครั้ง/สัปดาห์
การออกไปขับรถระยะสั้น (ไปเซเว่นหน้าปากซอย) เป็นประจำอาจทำให้แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณเสื่อมได้ ผมจะพูดง่ายๆ ให้เห็นภาพได้ชัดเราสตาร์ทเครื่อง 2 ครั้ง ไป1 กลับ1 ขับแค่ 0.5 กม. ไดร์ชาร์จยังไม่เติมไฟเข้าแบตเตอรี่เลยก็ถึงบ้านซะแล้ว
การขับรถเป็นเวลา 30-45 นาทีอย่างน้อยสองครั้งต่อสัปดาห์จะรับประกันว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับจะชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม โดยคุณไม่จำเป็นต้องสนใจปลายทาง เพียงแค่ขับให้ได้ระยะเวลาที่แนะนำข้างต้นก็พอ

4. ไม่เปิดอุปกรณ์เสริมทั้งหมด
ไม่เปิดอุปกรณ์เสริมทั้งหมด เช่น แอร์ เครื่องเสียง ในขณะที่ยังไม่สตาร์ทเครื่องยนต์เพราะแหล่งพลังงานที่นำมาใช้กับอุปกรณ์ทั้งหมด จะมาจากแบตเตอรี่รถยนต์ของเราโดยตรง แบตเตอรี่ตะกั่วกรดออกแบบมาเพื่อสตาร์ทเครื่องยนต์รถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อการคายประจุแบบลึก (ใช้ไฟจนหมด)

แบตเตอรี่สามารถได้รับความเสียหายได้ง่ายจากการปล่อยประจุลึก การปล่อยประจุลึกซ้ำแล้วซ้ำอีก จะส่งผลให้สูญเสียกำลัง และในที่สุดก็เกิดความล้มเหลวก่อนวัยอันควรเนื่องจากขั้วไฟฟ้าจะสลายตัวเนื่องจากความเค้นเชิงกลที่เกิดขึ้นจากการแปรรูป แบตเตอรี่เริ่มต้นที่เก็บประจุแบบลอยอย่างต่อเนื่องจะได้รับการกัดกร่อนของอิเล็กโทรดซึ่งจะส่งผลให้พังก่อนเวลาอันควร

5. ป้องกันแบตเตอรี่
ตรวจสอบให้แน่ใจเสมอว่าได้ติดตั้งแบตเตอรี่รถยนต์อย่างถูกต้องและปลอดภัยแล้ว การผลัก และเคลื่อนย้ายอาจทำให้แบตเตอรี่หลุดออกจากสายของตัวเอง หากไม่ได้รับการยึดอย่างเหมาะสมอาจทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร ไม่เพียงแต่คุณกำลังทำลายแบตเตอรี่รถยนต์เท่านั้น แต่ยังเป็นการทำร้ายตัวเองด้วย

6. ชาร์จแบตเตอรี่
เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับไม่เพียงพอ(ไดชาร์จเริ่มเสื่อมสภาพ) ที่จะประจุแบตเตอรี่รถยนต์ให้เต็ม และแบตเตอรี่จะหมดหากรถถูกใช้งาน การใช้เครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์เพื่อเติมประจุแบตเตอรี่ให้เต็มอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือควรรีบเปลี่ยนไดชาร์จก่อนที่แบตเตอรี่รถยนต์ของคุณจะกลับบ้านเก่าครับ วิธีสังเกตุอาการไดชาร์จพัง<<คลิก

7. ดูแลระดับน้ำในแบตเตอรี่
สำหรับแบตเตอรี่ชนิดเติมน้ำกลั่น ต้องหมั่นตรวจสอบระดับน้ำอยู่เสมอๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับน้ำต่ำกว่าขีดต่ำสุดที่โรงงานผู้ผลิตกำหนดไว้ เพราะนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่ของเราเสื่อมหรือพังก่อนเวลาอันควรครับ

ขอขอบคุณ
https://medium.com/@aussie.mic.foley/top-7-maintenance-tips-when-for-a-car-battery
——————————————————
เมื่อแบตหมดโทรเรียก ”ฟาสต์แบต (Fastbatt)”
แบตเตอรี่หมดฉุกเฉิน “ฟาสต์แบต” แบตด่วน ส่งไวภายใน 30 นาที
บริการส่งถึงที่ ฟรี!ไม่มีค่าแรง
——————————————————
การให้บริการระยะทาง 15 กิโลเมตร (ไม่เกิน 20 กิโลเมตร)
ในกรณีนอกเขตพื้นที่บริการมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 500 บาท
เขตปริมณฑล ค่าบริการเริ่มต้นที่ 1,000 บาท (งดบริการชั่วคราว)
ขอสงวนสิทธิ์การงดบริการในบางเวลา และบางพื้นที่
-——————————————————
เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ กรุงเทพ ปริมณฑล ราคาโรงงาน :
Call Center 090 996 7191
Call Center 089 141 5001
- Line Official : @fastbatt
- FaceBook Official : fastbattfans
——————————————————


- พื้นที่บริการ 2 สาขา

สาขาที่ 1 : เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ นวลจันทร์, นวมินทร์, บึงกุ่ม, คลองกุ่ม, โพธิ์แก้ว, คลองลำเจียก, สุคนธสวัสดิ์, รามอินทรา

สาขาที่ 2 : เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อ่อนนุช, พัฒนาการ, ศรีนครินทร์, พระราม 9, รามคำแหง, สุขุมวิท 71 ปรีดี พนมยงค์, บางนา

พื้นที่บริการเพิ่มเติม : บางเขน, ลาดพร้าว, มีนบุรี, วังทองหลาง, สะพานสูง, บางกะปิ, ห้วยขวาง, วัฒนา, คลองเตย, ประเวศ, เอกมัย, พระโขนง, ลาดกระบัง, บางนา
——————————————————
Fastbatt ร้านแบตเตอรี่รถยนต์ ฟรีค่าส่ง 100% เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บริการแบตด่วน ภายใน 30 นาที จำหน่ายแบตเตอรี่รถยนต์ราคาโรงงาน ทุกรุ่นรับประกัน 1 ปี

พื้นที่บริการเพิ่มเติม : เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บางเขน, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ลาดพร้าว, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ มีนบุรี, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ วังทองหลาง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ สะพานสูง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บางกะปิ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ห้วยขวาง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ วัฒนา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ คลองเตย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ประเวศ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พระโขนง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ลาดกระบัง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บางนา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พัฒนาการ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อ่อนนุช, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ สวนหลวง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เฉลิมพระเกียรติ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ศรีนครินท์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อุดมสุข, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บางจาก, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ปุณณวิถี, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เอกมัย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ทองหล่อ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อโศก, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ สุขุมวิท, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พระราม 9, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ แยก อสมท, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ RCA, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เซ็นทรัล พระราม 9, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เพชรบุรี, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เลียบด่วน, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ รามอินทรา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ บางนา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ลาซาล, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ แบริ่ง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ด่านสำโรง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ แฮปปี้แลนด์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ หัวหมาก, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ รามคำแหง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ หมู่บ้านนักกีฬา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ หลังราม, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เสรีไทย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ สัมมากร, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ คลองจั่น, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เหม่งจ๋าย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ทาวน์อินทาวน์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เทียนร่วมมิตร, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ประชาสงเคราะห์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พระราม 4, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ กล้วยน้ำไท, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ คลองเตย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ คลองตัน, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พญาไท, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ดินแดง, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ อนุสาวรีย์ชัย, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ศรีอยุธยา, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ซี คอนสแควร์ ศรีนครินทร์, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ ซีคอน, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ พาราไดซ์ พาร์ค, เปลี่ยนแบตนอกสถานที่ เซ็นทรัล บางนา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy